10 Điều Cần Biết Khi Vận Hành Xe Lu Trong Thi Công Nhựa Đường


Nhiều đường bị hư hỏng do quy trình đầm nén thi công nhựa đường không đảm bảo chất lượng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Để khắc phục vấn đề này, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc 10 điều cần lưu ý cho người vận hành xe lu trong công việc rải nhựa. Hãy cùng đọc và áp dụng nhé!

 

10 LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI VẬN HÀNH XE LU TẠI CÔNG TRƯỜNG THI CÔNG

  1. Lái xe lu theo sát gần nhất có thể phía sau máy rải nhựa.
  2. Đầm nén các đường mối nối đầu tiên.
  3.  Luôn bắt đầu lu lèn tại các mép thấp hơn.
  4. Trước khi thay đổi hướng lái, bạn nên nhớ tắt chế độ lu rung và lu day.
  5. Luôn luôn thay đổi tốc độ lu một cách từ từ.
  6. Tiến hành lu tới và lu lùi trong một đường lu.
  7. Thay đổi đường lu trên mặt nguội.
  8. Lu song song.
  9. Hãy phun nước lên trống lu đúng cách để tránh bề mặt trống bị bám dính bởi vật liệu.
  10. Không bao giờ để xe lu đứng yên trên nền nhựa nóng.

LƯU Ý VỚI MỘT SỐ KIỂU LU LÈN KHI THI CÔNG NHỰA ĐƯỜNG

Đầm nén các mối nối trên mặt đường

Kiểu lu: điều chỉnh trước khi rải

Kiểu lu: kiểu rải mà không gia cố hai bên

Kiểu lu: kiểu rải với gia cố hai bên

Kiểu lu: kiểu rải “hot to cold”

Kiểu lu: kiểu trải “hot to hot”

Kiểu lu: uốn cong (curves)

Các mép đường

Các mối nối: những sai lầm khi rải tại các mối nối tiếp xúc

CÁC KHUYẾN NGHỊ KHI ĐẦM NÉN CÁC LỚP VẬT LIỆU KHÁC NHAU

Lớp vật liệu   Loại xe lu   Biên độ rung   Chế độ đầm nén   Chú ý đặc biệt
Lớp nền nhựa đường   Xe lu có trọng lượng lớn   Bắt đầu với biên độ cao   Lu rung và lu day   Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu lèn tĩnh hai đường đầu tiên, việc này rất đề thực hiện.
Chất kết dính nhựa đường   Xe lu có trọng lượng lớn   Bắt đầu với biên độ cao   Lu rung và lu day   Là loại vật liệu dễ dịch chuyển. Hãy tránh tốc độ thấp, nhiệt độ quá cao. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Lớp nền bề mặt   Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn   Bắt đầu với biên độ cao   Lu rung và lu day   Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Bê tông nhựa đường   Xe lu có trọng lượng trung bình    Biên độ rung thấp   Lu rung và lu day   Tránh tốc độ thấp, tránh nhiệt độ quá cao. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Nhựa đường đá mastic   Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn   Biên độ rung thấp   Lu rung và lu day   Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Xử lý dễ dàng trong hầu hết các trường hợp.
Nhựa đường nhiệt độ thấp   Xe lu có trọng lượng từ trung bình đến lớn   Biên độ cao cho chất kết dính và lớp nền. Biên độ thấp cho lớp bề mặt   Lu rung và lu day   Mở rộng nhiệt dung đầm nén thêm từ 10 độ C - 20 độ C về hướng nhiệt độ thấp hơn
Nhựa đường thấm nước   Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình   Biên độ rung thấp   Lu tĩnh hoặc lu rung   Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường xốp (PA)   Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình   Biên độ rung thấp   Lu tĩnh hoặc lu rung   Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường xốp hai lớp (DLPA)   Xe lu có trọng lượng từ nhỏ đến trung bình   Biên độ rung thấp   Lu tĩnh hoặc lu rung   Tránh nhiệt độ quá cao có thể tạo ra bitum. Chỉ lu một ít với lu rung. Các mép không được nén chặt bằng thiết bị ép cạnh vì nước không thể thoát ra ngoài.
Nhựa đường hai lớp “hot to hot” (InLine Pave)   Xe lu có trọng lượng trung bình   Chủ yếu là lu day và có thể lu rung       Là loại vật liệu dễ dịch chuyển. Chỉ bắt đầu đầm ở nhiệt độ thấp vì lớp đường rất dày và nhựa đường chỉ nguội từ từ. Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên. Trong trường hợp có dịch chuyển, chỉ nên sử dụng lu day.
Lớp trải mỏng   Xe lu có trọng lượng trung bình   Không   Chỉ lu day hoặc lu tĩnh   Chỉ lu day theo một hướng (về phía máy rải nhựa). Hiện tượng vệt sóng xuất hiện khi lu rung.
Tái chế nguội   Xe lu có trọng lượng lớn   Bắt đầu với biên độ rung lớn   Lu rung và lu day   Nếu độ ổn định của nhựa đường thấp, hãy lu tĩnh hai đường đầu tiên.
Tạo hình lại mặt đường   Xe lu có trọng lượng trung bình   Biên độ rung thấp   Lu rung và lu day   Có xu hướng hình thành các vết nứt. Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt
Rải lại   Xe lu có trọng lượng trung bình   Biên độ rung thấp   Lu rung và lu day   Có xu hướng hình thành các vết nứt. Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt
Phối lại   Xe lu có trọng lượng trung bình   Biên độ rung thấp   Lu rung và lu day   Khung thời gian nhỏ cho việc nén chặt.


Xem thêm các sản phẩm lu 2 bánh thép phục vụ thi công nhựa đường tại đây

Bài viết khác

Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Vận Hành Máy Rải Nhựa Voegele: Đơn Giản và An Toàn

Cào bóc và Tái chế nguội mặt đường: Quy trình và cách thực hiện

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chặt Của Vật Liệu Đất Và Nhựa Đường Khi Đầm Nén

Tổng Quan Về Các Thiết Bị Cần Thiết Trong Dây Chuyền Thảm Nhựa Tiêu Chuẩn

Giới Thiệu Tổng Quan Về Thiết Bị Bơm Bê Tông Của Hyundai Everdigm