CHÍNH THỨC KHỞI CÔNG 2 DỰ ÁN CẢI TẠO, NÂNG CẤP ĐƯỜNG BĂNG SÂN BAY NỘI BÀI VÀ TÂN SƠN NHẤT


Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có tổng vốn lần lượt là 2.031 và 2.015 tỷ đồng, dự kiến thời gian thi công của hai dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2021, và công tác thanh quyết toán năm 2022.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chính thức khởi công vào sáng 29/6. Đây là 2 dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

 

 

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành hàng không nước ta phát triển nhanh chóng, tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 sân bay này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp, kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

 

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800x45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Trong đó, Bộ GTVT đóng vai trò là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) – Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021. Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho liên danh ACC – CIENCO4 - Công ty 647 sẽ thực hiện sửa chữa.


Theo đại diện Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), tại cả hai sân bay, trước mắt việc thi công sẽ không ảnh hưởng đến khai thác bay, do bước 1 của dự án (từ nay đến cuối năm 2020) cũng trùng với giai đoạn công suất của các sân bay còn hạn chế do mới chỉ hoạt động các đường bay nội địa.

Các đơn vị chức năng cũng sẽ phải điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp theo hướng "đóng 1 đường, mở 1 đường" để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không.

 

Bài viết khác

Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Vận Hành Máy Rải Nhựa Voegele: Đơn Giản và An Toàn

Cào bóc và Tái chế nguội mặt đường: Quy trình và cách thực hiện

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chặt Của Vật Liệu Đất Và Nhựa Đường Khi Đầm Nén

Tổng Quan Về Các Thiết Bị Cần Thiết Trong Dây Chuyền Thảm Nhựa Tiêu Chuẩn

Giới Thiệu Tổng Quan Về Thiết Bị Bơm Bê Tông Của Hyundai Everdigm