Tổng Quan Về Các Thiết Bị Cần Thiết Trong Dây Chuyền Thảm Nhựa Tiêu Chuẩn


Để xây dựng được những con đường đẹp, bền chắc và an toàn, cần phải thực hiện nhiều bước khác nhau. Các bước chính bao gồm: Làm lớp đất nền, làm lớp đá nền và lớp đá dăm, làm lớp nhựa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào bước cuối cùng là thi công thảm nhựa và lu lèn lớp nhựa đường. Đồng thời, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quát nhất về các thiết bị cần có trong một dây chuyền thảm nhựa chuẩn để tạo ra một con đường mới.

Việc xây dựng một tuyến đường mới, dù sử dụng bê tông nhựa nóng hay bê tông xi măng, đều đặt ra yêu cầu cao về việc tạo ra một kết cấu mặt đường với độ bám dính xuất sắc. Quá trình này bắt đầu từ việc xây dựng một lớp nền móng vững chắc, tạo điều kiện lý tưởng cho sự liên kết mạnh mẽ giữa bề mặt đường và nền. Đồng thời, việc tạo ra một bề mặt cuối cùng hoàn toàn phẳng và đồng đều là quan trọng, đảm bảo tính ổn định và an toàn cho người tham gia giao thông.

Dưới đây là một số thiết bị điển hình trong một dây chuyền thảm nhựa tiêu chuẩn:

GIAI ĐOẠN THẢM NHỰA ĐƯỜNG

1. Máy rải nhựa Voegele S1800-3

Việc thực hiện quy trình rải nhựa đường đòi hỏi sự quản lý và lập kế hoạch hậu cần với mức độ tỉ mỉ và chi tiết cao. Trong quá trình thảm nhựa, điều cực kỳ quan trọng là duy trì sự liên tục trong cung cấp hỗn hợp vật liệu tại chỗ và ngăn chặn việc nguội sớm của chúng.

Tốc độ làm việc của máy rải nhựa đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến số lượng trạm trộn bê tông nhựa cần được đưa vào vận hành, số lượng xe tải cần để vận chuyển vật liệu đến công trường, và số lượng xe lu cần để đảm bảo quá trình đầm nén diễn ra một cách hoàn thiện. Sự đồng bộ và hiệu suất cao trong quá trình này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo chất lượng cuối cùng của bề mặt đường.

Với năng suất rải lên tới 700 tấn / giờ và bề rộng rải có thể đạt 10 m (khi kết hợp cùng bàn đầm SB 300), máy rải nhựa Voegele S1800-3 hoàn toàn đủ sức đáp ứng được các dự án xây dựng quy mô lớn trong thời gian cực ngắn và tạo ra các mặt đường bằng phẳng với độ chính xác cực cao. 

Voegele S1800-3 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

- Khả năng ứng dụng rộng rãi và chiều rộng rải lên tới 10m.

- Vận hành mạnh mẽ nhưng tiết kiệm, ngay cả khi vận hành toàn tải và trong mọi điều kiện thời tiết.

- Trang bị Voegele EcoPlus, giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu và giảm tiếng ồn xuống mức thấp nhất.

- Thiết kế tối ưu cho việc cấp liệu nhờ vào phễu chứa vật liệu dung tích lớn,

- Con lăn đẩy xe tải có lò xo hấp thụ xung chấn và hệ thống giao tiếp phi ngôn ngữ khi tiếp liệu

- Hệ điều khiển ErgoPlus 3 với nhiều tính năng tự động và thuận tiện trong việc vận hành máy.

- Tất cả các loại bàn đầm đều được trang bị công nghệ cao trong kỹ thuật rải thảm nhựa

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy rải nhựa Voegele loại bánh lốp để thay thế, chẳng hạn S1803-3, nếu công việc đòi hỏi cần di chuyển nhiều và tính cơ động cao.

Tùy thuộc vào độ rộng và tốc độ rải nhựa, cùng với độ dày của lớp, việc triển khai bê tông nhựa ở các địa điểm thi công đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để đảm bảo nguồn cung vật liệu liên tục phía trước bàn đầm. Thực tế, mức độ chi tiết trong công tác hậu cần là quyết định quan trọng, vì bất kỳ gián đoạn nào trong quá trình rải nhựa cũng như vật liệu bị nguội đi đều có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ đồng đều của bề mặt đường mới

Ngoài ra, Voegele còn cung cấp hệ thống hỗ trợ quy trình rải nhựa diễn ra chính xác hơn, thông qua WITOS Paving. Hệ thống này giúp tối ưu hóa quy trình toàn diện, lập tài liệu đơn giản hoặc theo dõi nhiệt độ thảm. với WITOS Paving Plus, WITOS Paving Docu và RoadScan, Voegele cung cấp các giải pháp kỹ thuật số phù hợp cho mọi yêu cầu của bạn.

- Công nghệ Voegele RoadScan

 - Công nghệ WITOS Paving


Một tính năng quan trọng khác ngoài nhiệt độ là xử lý hỗn hợp nhẹ nhàng nhất có thể. Do thành phần của hỗn hợp nhựa đường bao gồm đá dăm với các kích cỡ hạt khác nhau, vì vậy nếu không được xử lý đủ nhẹ nhàng, nhựa đường có thể bị tách lớp. 

Việc vận chuyển vật liệu tại mọi thời điểm đều rất quan trọng, chẳng hạn như từ xe tải đến máy rải nhựa tại công trường. Vì vậy việc thiết kế phễu vật liệu và luồng vật liệu tối ưu cũng quan trọng trong quy trình này.

Các băng tải tiếp tục vận chuyển hỗn hợp đến máy rải nhựa, dàn đều hỗn hợp ra phía trước bàn đầm, sau đó được rải đều bề rộng rải theo yêu cầu bằng guồng xoắn. Bàn đầm có chiều rộng cố định hoặc mở rộng thực hiện việc rải nhựa theo thực tế, sử dụng nhiều hệ thống khác nhau như bộ đầm rung, thanh băm và thanh đầm áp lực để đầm nén sơ bộ lớp nền, chất kết dính hoặc bề mặt được tạo ra.

Máy cấp vật liệu thường được sử dụng để giữ cho vật liệu được cung cấp liên tục, đặc biệt là trên các đại công trường lớn. Các máy bổ sung này không thể tách rời quá trình vận chuyển vật liệu, vận chuyển nhựa đường đến máy rải nhựa trên một băng tải. Tuy nhiên nếu không đủ khả năng đầu tư máy cấp liệu, bạn cũng có thể xử dụng các xe tải chở vật liệu thay thế.

Độ nén chặt của bàn đầm hiệu suất cao cho phép các xe lu đầm nén phía sau máy rải nhựa đạt được độ nén cuối cùng theo yêu cầu của khách hàng với ít lượt lu hơn. Để hoàn thành tốt giai đoạn này cần thiết bị có độ đầm nén cao hoặc tiến độ máy nhanh, điều này có ảnh hưởng đến số lượng xe lu cần thiết.

GIAI ĐOẠN ĐẦM NÉN NHỰA ĐƯỜNG

Việc đầm nén mặt đường nhựa sẽ tạo ra một bề mặt đồng nhất với khả năng chống trượt lớn nhất, có thể và đảm bảo rằng các lớp nhựa đường riêng lẻ được liên kết với nhau một cách chắc chắn và bền vững để tạo ra độ ổn định cao.

Có nhiều loại lu có thể sử dụng để đầm chặt vật liệu. Chúng chỉ khác nhau cơ bản về trọng lượng và bề rộng trống, ngoài ra còn có thể khác về kiểu lái chuyển cùng hệ thống đầm nén.

Lu 2 bánh thép có 2 trống trơn, mỗi trống đều được lắp bộ dẫn động rung và day bên trong để tạo nên độ đầm chặt tốt hơn. Ngoài việc tạo nên áp lực lên bề mặt vật liệu, các xe lu còn tạo ra các tác động dạng lực (lực động) lên lớp nhựa. Bộ dẫn động thủy lực được sử dụng cho hệ thống di chuyển và rung.

Các xe lu 2 bánh thép được thiết kế với mục đích cơ bản là để đầm nén nhựa, chúng có một hệ thống phun nước để ngăn trống lu bị bám nhựa nóng. Chế độ lái chuyển kiểu cua bò là một tính năng đặc biệt của dòng lu này. Trong chế độ làm việc này, trống phía sau sẽ lệch sang phải hoặc trái so với trống phía trước. Điều này sẽ làm gia tăng độ chồng mí trong quá trình làm việc (có thể lên đến 100% đối với lu Hamm).

Lu 2 bánh thép có kiểu lái chuyển khác xa so với những loại lu khác. Kiểu khớp xoay nhờ vào khớp nối 3 điểm ở giữa xe lu. Các xe lu lái kiểu 4 bánh kết hợp thì khác, chúng hoạt động nhờ vào 2 khớp nối ở giữa trống, việc này giúp các trống lu có thể lái chuyển độc lập hoặc phối hợp với nhau theo 2 hướng ngược nhau (lái vòng cua nhỏ).

2. Lu lượt đầu tiên với xe lu 2 bánh thép Hamm HD 75 (HD 99)

Trong dây chuyền thảm nhựa, khi máy rải nhựa thảm xong đến đâu thì phải lu lèn ngay đến đấy. Nhiệt độ lu lèn đem lại hiệu quả nhất 130ºC - 140ºC. Lúc này các xe lu 2 bánh thép có trọng lượng vận hành trong khoảng trên dưới 9 tấn phù hợp để sử dụng để lu lượt đầu tiên, với vận tốc từ 4 - 5km/h.

Một số gợi ý xe lu dành cho bạn là Hamm HD 75 (HD 99 VV):

- Hamm HD 75 có trọng lượng vận hành với cabin là 7670 kg, bề rộng 2 trống đạt 1680 mm. Model này có thể trang bị thêm nhiều lưỡi cắt và ép mép thảm, giúp thảm nhựa không cần ván khuôn.

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

- Hamm HD 99 VV có trọng lượng vận hành với mái che là 9170 kg, bề rộng 2 trống đạt 1680 mm, đạt tiêu chuẩn khí thải CEV Stage III. Model này có thể trang bị thêm nhiều lưỡi cắt và ép mép thảm, giúp thảm nhựa không cần ván khuôn, có thêm đồng hồ đo độ chặt (HCM), đồng hồ đo nhiệt độ (HTM),...

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

3. Lu hoàn thiện với Hamm HD 110 (HD 120) và xe lu lốp HP 180 (HP 280)

Các xe lu 2 bánh thép và xe lu lốp có trọng lượng từ 10 tấn được sử dụng cho lượt lu sau cùng ở vận tốc 1.5 km/h. Dưới đây là một số thiết bị điển hình:

- Hamm HD 110 có trọng lượng vận hành đạt 10 530 kg, được trang bị động cơ Diesel 4 kỳ của hãng DEUTZ. Nó sản sinh công suất lớn để vận hành tối ưu toàn bộ máy ngay cả trong điều kiện làm việc khắc nghiệt. Ngoài ra động cơ còn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EU Stage IIIA / EPA Tier 4i, cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

- Xe lu lốp Hamm HP 180 (HP 280) được trang bị 8 bánh lốp tiên tiến, có tác dụng làm kín bề mặt nhựa đường. Nhờ vào 2 chức năng hoạt động chính là nhồi (kneading) và làm lún (flexing).

Xem chi thiết sản phẩm TẠI ĐÂY

Lu bánh lốp là thiết bị đầm nén tĩnh, chúng đầm nén nhựa dựa trên trọng lượng của chúng nhưng chúng cũng có thể sử dụng lốp để tỳ và làm lún vật liệu. Việc này sẽ giúp loại bỏ tối đa các lỗ rỗng trong vệt rải. Độ sâu tác động tùy thuộc vào tải trọng lốp, áp suất lốp và tốc độ di chuyển.

Do tính ổn định của nhựa bị giới hạn khi mới bắt đầu qui trình đầm nén, cho nên, chúng nên được đầm nén trước bằng lu lốp. Diện tích tiếp xúc của bề mặt lốp lớn chính là một ưu thế. Nó sẽ đầm nén sơ bộ nhựa để làm cơ sở cho việc đầm nén tiếp theo đó bằng lu 2 bánh thép. Các lu lốp được sử dụng chính cho các lớp nhựa dễ đầm nén, mỏng hoặc đất chứa sét.

MỘT SỐ LƯU Ý TRƯỚC, TRONG VÀ SAU QUÁ TRÌNH THẢM NHỰA

Trước khi rải thảm

1. Trước khi bắt đầu công việc, bề rộng rải tối đa và tối thiểu phải được xác định và xe rải cần phải được cài đặt theo.

2. Các công đoạn trong dây chuyền rải cần phải được hợp tác ăn ý với nhau trên công trường để đảm bảo cung cấp vật liệu tốt và ngăn tình huống vật liệu nóng được chuyển đến quá sớm.

3. Các xe tải chuyển vật liệu phải được tổ chức sao cho quá trình cung cấp nguyên liệu rải diễn ra liên tục mà phải hạn chế việc dừng xe rải đến mức tối đa.

4. Liên hệ với người có trách nhiệm ở trạm trộn để đảm bảo rằng vật liệu sẽ được cung cấp như kế hoạch đề ra.

5. Kiểm tra các hạng mục bảo trì của xe rải (mức dầu nhớt, các chức năng điện và thủy lực...) trước khi rải, để tránh tình trạng phải dừng xe rải đột ngột trong quá trình rải thảm.

6. Bạt che vật liệu trên xe tải chỉ nên tháo dỡ trong thời gian ngắn trước khi hỗn hợp vật liệu nóng được chuyển đến máy rải nhằm ngăn nó nguội đi.

Trong khi rải thảm

1. Dùng máy chuyên dụng tiến hành rải bê tông nhựa. Với những đoạn chật hẹp thì rải theo phương pháp thủ công.

2. Khởi động máy trước khi rải từ 10 - 15 phút để kiểm tra máy có hoạt động bình thường không. Ôtô chở hỗn hợp được lùi tới phễu của máy rải, các bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 trục lăn. Điều khiển sao cho thùng xe đổ hỗn hợp bê tông xuống giữa phễu của máy rải. Dựa theo độ dày lớp bê tông nhựa mà điều chỉnh tốc độ của máy rải cho phù hợp.

3. Thanh đầm máy rải phải luôn hoạt động khi máy đang tiến hành rải. Trước khi rải ở những chỗ nối ngang dọc thì vị trí tiếp xúc với các lớp cũ cắt thẳng đứng và quét lớp nhựa bám dính để đảm bảo tính liên tục của hai lớp mới và cũ.

4. Khi đang tiến hành máy rải bê tông nhựa thì công nhân sẽ cầm dụng cụ đi theo máy để phụ giúp công việc: Té phủ hỗn hợp bê tông nhựa thừa, san đều chỗ lồi lõm và gạt bỏ hoặc bù phụ những chỗ lồi lõm cục bộ, phun dầu để tránh bê tông nhựa bám dính vào bánh của xe lu.

5. Kiểm tra nhiệt độ của bê tông khi rải, nhiệt độ không được thấp hơn 130ºC.

Sau khi rải thảm

1. Việc đầm nén phải tiến hành càng nhanh chóng càng tốt bởi nhựa chỉ có thể đầm nén được khi còn nóng.

2. Khi lu ở đoạn sát mép bàn đầm, không nên cho trống lu thẳng góc với bàn đầm để tránh việc vật liệu bị dồn nén ở phía trước trống lu, điều này sẽ để lại các vết nứt ngang cho lớp rải sau khi lu. Chỉ có ngoại lệ khi lu trên lớp rải ở địa hình dốc.

3. Các trống lu cần phải được tưới nước để ngăn vật liệu bám dính vào bề mặt trống.

4. Không được bật rung khi lu tĩnh, bởi vì nếu không trống sẽ hằn dấu lâu dài lên bề mặt lớp rải.

5. Các trống lu nên được khởi động đi tới và cho đi lùi thật nhẹ nhàng để ngăn việc dồn ứ vật liệu trước mép trống lu.

6. Không nên bật rung cho đến khi trống làm việc ở chế độ động. Nên tắt rung khi đổi chiều di chuyển hoặc dùng chế độ kiểm soát tự động. Bởi vì khi lu giảm tốc độ khi cần đi lùi, nó sẽ phải dừng lại và tăng tốc theo hướng ngược lại, nếu có rung sẽ tạo nên ảnh hưởng rất lớn lên khu vực lân cận, từ đó sẽ dễ sinh ra các dị thường trên bề mặt vệt rải.

7. Luôn bắt đầu việc lu ở nơi thấp khi rải có góc dốc ngang và di chuyển lên khu vực cao hơn.

8. Chỉ nên thay đổi vị trí của lu hay chuyển hướng lái cho lu ở nơi mà vật liệu đã được đầm chặt để ngăn vật liệu bị dồn ứ phía trước trống lu.

9. Không được phép dừng lu trên vật liệu còn nóng, bởi khi đó, chính tải trọng bản thân trống lu sẽ đè xuống vật liệu và làm lún bề mặt cục bộ.

10. Nếu không thể tránh được việc ngừng lu thì nên ngừng lu theo hướng chéo góc với hướng vệt rải. Nếu trống lu có để lại dấu hằn lên bề mặt vệt rải, nó cũng sẽ ít có ảnh hưởng cũng như vệt dị thường sẽ bé hơn so với việc dừng máy dọc theo hướng rải.

Bài viết khác

Hướng Dẫn Chi Tiết Các Bước Vận Hành Máy Rải Nhựa Voegele: Đơn Giản và An Toàn

Cào bóc và Tái chế nguội mặt đường: Quy trình và cách thực hiện

Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Độ Chặt Của Vật Liệu Đất Và Nhựa Đường Khi Đầm Nén

Giới Thiệu Tổng Quan Về Thiết Bị Bơm Bê Tông Của Hyundai Everdigm

10 Điều Cần Biết Khi Vận Hành Xe Lu Trong Thi Công Nhựa Đường